Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ nghiện internet dễ mắc bệnh tâm thần

Các thông tin trên mạng internet có vô số thông tin không bổ ích đối với trẻ, thậm chí gây hại cho trẻ như phim sex, các website có bán chất gây nghiện... Để bảo vệ trẻ khỏi những website độc hại này cha mẹ cần cài đặt vào máy tính chương trình bảo vệ đặc biệt mang tên Cha mẹ kiểm soát. Đó là các chương trình có tính năng hạn chế thời gian chơi các trò chơi điện tử cũng như thời gian sử dụng máy tính. Hơn nữa chương trình Cha mẹ kiểm soát sẽ chỉ cho phép sử dụng các trang mạng do chính cha mẹ tự lựa chọn. Một vài chương trình phổ biến dạng này như Cha mẹ kiểm soát trên Windows Vista, trên Kaspersky Internet Security, KidsControl 1.6, NetPolice Lite, Salfeld Child Control 20...

Cần kiểm soát được các thông tin mà trẻ truy cập

Cần kiểm soát được các thông tin mà trẻ truy cập

Mới đây, Viện Hàn lâm trẻ em Hoa Kỳ đã công bố những hướng dẫn về việc trẻ em nên sử dụng Internet như thế nào. Cụ thể, ấn phẩm khoa học này cho rằng mạng xã hội có thể dẫn đến các vẫn đề về tập trung, khó hòa nhập ở trường học, rối loạn về giấc ngủ và ăn uống gây ra bệnh béo phì.

Các chuyên gia ở Đại học tổng hợp Sydney và Bệnh viện Nhi đồng Wesmead của Australia vừa phát hiện thấy trẻ tuổi teen nếu nghiện internet thì rủi ro mắc bệnh tâm thần rất cao. Kết luận trên trùng khớp với nghiên cứu của các chuyên gia Hy Lạp, Mỹ và Trung Quốc, tất cả đều phát hiện thấy rằng những đứa trẻ quá ham mê internet sẽ có rủi ro mắc bệnh tâm thần tăng tới 14% so với nhóm không nghiện, nhất là nhóm trẻ nghiện các trò chơi mang tính được thua, bạo lực như World of Warcraft. Cũng trong nghiên cứu này các nhà khoa học còn phát hiện thấy các bé trai thường bị ảnh hưởng nhiều hơn tới 50% so với các bé gái. Tại Hàn Quốc có trên 210.000 trẻ em nghiện internet phải điều trị, 80% phải dùng thuốc và 25% phải vào viện. Tại Trung Quốc có khoảng 13,7%, khoảng 10 triệu trẻ em nghiện internet buộc phải vào các trung tâm điều trị, còn ở Mỹ có 5-10% nghiện internet.

Điều tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi những trang mạng độc hại là cha mẹ cần cảnh báo trước với trẻ về điều này, giải thích rõ cho trẻ hiểu được vì sao trẻ không nên vào những trang này, rằng trẻ không nên gặp những người ảo trên mạng vì ở ngoài đời thực họ hoàn toàn không giống như vậy. Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách sử dụng mạng một cách khôn ngoan nhất, tốt nhất chỉ nên sử dụng mạng để tra cứu thông tin, nghe nhạc, đọc sách, xem phim, chơi các trò chơi giải trí... Và điều tốt nhất để kéo trẻ rời khỏi màn hình máy tính là hãy hướng trẻ vào những cuốn sách hay, đưa trẻ đi chơi các môn thể thao, những thú vui tiêu khiển khác mà trẻ thích. Càng nhiều thời gian cha mẹ giao tiếp với con, trẻ càng ít thời gian truy cập internet.

Mai Phương (Theo Nhân chứng và sự kiện Nga)

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét