Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thời tiết giảm nhiệt, nhiều người đổ bệnh hô hấp

Theo TS. Hải Anh, thông thường với bệnh nhân hen, COPD khi thay đổi thời tiết thì bệnh nhân vào viện viện khám nhiều, kể cả với những bệnh nhân nằm điều trị trong viện cũng sẽ có diễn biến nặng hơn do yếu tố liên quan đến thời tiết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), COPD được xếp hàng thứ 4 gây tử vong sau bệnh tim, ung thư và bệnh mạch máu não. Ước tính có khoảng gần 4 triệu người dân VN mắc bệnh này và bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Chính vì thế, nhằm phát hiện người mắc bệnh trong cộng đồng, ngày 28/11, các bác sĩ hô hấp BV Bạch Mai đã tiến hành khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

Đáng chú ý có đến 50% người dân đến khám sàng lọc đã được các bác sĩ phát hiện mắc căn bệnh này.

Chị Dương Thị Thanh Hường (Đông Anh, HN) là giáo viên dạy học, chị cho biết, mỗi khi leo lên lớp ở trên tầng 3 chị cảm thấy hụt hơi, mệt mỏi gắng sức. Buổi sáng chị hay thấy xuất hiện có đờm ở cổ. Biểu hiện bệnh của chị đã diễn ra gần 1 năm nay tuy nhiên vì chủ quan chị không đi khám.

Nhiều người khác ở độ tuổi trung niên, và người cao tuổi cũng đã phát hiện bị bệnh khi tình cờ tham gia buổi khám bệnh sang lọc này. Đa số họ cho biết có biểu hiện khó thở, hụt hơi, nhất là khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh và ngược lại.

Cũng theo TS. Hải Anh, tại BV Bạch Mai, năm 2014 đã khám sàng lọc cho 570 người, đo chức năng hô hấp cho 484 người. Các bác sĩ đã phát hiện trên 200 người mắc bệnh COPD, 150 mắc hen phế quản và cấp phát miễn phí 344 hộp thuốc cho người dân.

Tính từ năm 2011 đến năm 2014, BV Bạch Mai và các tỉnh thành triển khai Dự án Phòng chống bệnh phỏi tắc nghẽn mạn tính cho trên 122.000 lượt bệnh nhân, phát hiện trên 4.315 bệnh nhân COPD và trên 4.000 người mắc hen phế quản.

Các bác sĩ cho biết, bệnh COPD có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì vậy nếu người dân có các dấu hiệu khó thở nặng dần theo thời gian, ho liên tục nhiều tháng nhiều năm, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng hoặc có tiền sử hút thuốc lá thuốc lào trên 10 năm, hay phải tiếp xúc với khói bụi hóa chất nghề nghiệp… thì nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Khi thời tiết lạnh như hiện nay người dân cần chủ động bảo vệ, giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang và mặc quần áo đủ ấm khi ra đường, không để chân tay lạnh. Trong nhà cần tránh gió lùa, vệ sinh phòng ở sạch sẽ. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Nếu có bệnh cần tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị tránh những nguy hiểm đáng tiếc cho sức khỏe.

Đông đảo bệnh nhân đến khám sàng lọc bệnh hen phế quản và COPD.

Dương Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét