Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Những lợi ích bất ngờ của ánh nắng đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da nhưng lại giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư khác. Theo một bài báo khoa học đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives, những người sống ở các vĩ độ cao có nguy cơ mắc các loại ung thư vú, buồng trứng, đại tràng, tuyến tụy, tuyến tiền liệt và ung thư khác cao hơn so với những người sống ở vĩ độ thấp.

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời giúp điều hòa huyết áp.

Cải thiện giấc ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào ban ngày sẽ giúp nhịp sinh học hoạt động đúng hướng và làm tăng nồng độ serotonin, từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, tận hưởng một giấc ngủ sâu hơn và thức dậy tươi tỉnh hơn.

Có lợi cho bệnh nhân Alzheimer

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy tiếp xúc ánh sáng với đầy đủ các mức độ phổ quang suốt cả ngày đầy đủ kết hợp với bóng tối ban đêm có thể giúp cải thiện một số khía cạnh nào đó của bệnh Alzheimer như giảm kích động, tăng cường giấc ngủ, giảm mất ngủ vào ban đêm và hoạt động của các bệnh nhân này.

Chữa bệnh vảy nến

Tiếp xúc với ánh nắng cực kỳ tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh vảy nến. Trong một nghiên cứu, liệu pháp tắm nắng ngoài trời trong bốn tuần đã tạo ra những chuyển biến đáng kể trong việc loại bỏ triệu chứng của bệnh vảy nến.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Ánh nắng mặt trời còn như bài thể dục hữu hiệu cho trái tim. Những người sống trường thọ ở một số vùng thuộc Trung Á thường sinh hoạt ở ngoài trời hằng ngày, có nghĩa là họ đã được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn.

Điều hòa huyết áp

Ánh sáng mặt trời đã được chứng minh là làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Martin Feelisch, giải thích rằng ôxít nitric và các chất phụ thuộc cũng được chứa ở dưới da và có khả năng ánh nắng đã động viên các phân tử này dịch chuyển từ da vào máu làm giãn mạch máu và hạ huyết áp.

An Nhiên (Tổng hợp)

Mỹ Tâm nổi nhất tập đầu The Voice nhờ tài "ăn nói kinh khủng"Mỹ Tâm nổi nhất tập đầu The Voice nhờ tài `ăn nói kinh khủng`Lưu ý trong phong thủy cầu thang để không gây hại cho gia chủLưu ý trong phong thủy cầu thang để không gây hại cho gia chủNhững mối nguy hại chết người từ thuốc ngủNhững mối nguy hại chết người từ thuốc ngủ

(Theo VTC)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét